Chứng Chỉ Hành Nghề Spa Những Điều Bạn Cần Biết

Chứng chỉ hành nghề spa là cơ sở pháp lý quan trọng khi bạn muốn hành nghề spa. Tuy nhiên, chứng chỉ hành nghề spa có rất nhiều loại với nhiều chức năng khác nhau. Vậy chứng chỉ hành nghề spa là gì? Có bao nhiêu loại chứng chỉ trên thị trường và làm cách nào để lấy được chứng chỉ? Hãy cùng Học viện Thẩm mỹ Royal trả lời những câu hỏi trên qua bài viết sau.

Chứng chỉ hành nghề Spa là gì?

Chứng chỉ Spa tại Học viện Thẩm mỹ Royal có giá trị trên toàn quốc cũng như mở kinh doanh Spa.
Chứng chỉ Spa tại Học viện Thẩm mỹ Royal có giá trị trên toàn quốc cũng như mở kinh doanh Spa.

Ở bất kỳ ngành nghề nào trong xã hội hiện nay, chứng chỉ hay bằng tốt nghiệp hay giấy chứng nhận đều có vai trò vô cùng quan trọng. Những loại giấy tờ này mang giá trị pháp lý và xác nhận rằng người đó đã được đào tạo một cách bài bản về nghiệp vụ cũng như có kiến thức chuyên môn để đủ năng lực thực hiện một công việc nào đó.

Còn với ngành chăm sóc sắc đẹp, chứng chỉ hành nghề spa là công cụ khẳng định bạn đã được đào tạo, có đủ năng lực để trở thành một kỹ thuật viên spa hoặc có thể mở spa kinh doanh hợp pháp. Đây là loại chứng nhận bắt buộc theo Điều 37 Nghị định 109/2016/NĐ-CP của chính phủ dành cho những cá nhân muốn hoạt động trong lĩnh vực này.

Các loại chứng chỉ hành nghề Spa thường gặp

Hiện nay có 3 loại chứng chỉ hành nghề Spa đó là: chứng chỉ Spa được sở LĐTB&XH cấp, chứng chỉ Spa được trung tâm đào tạo cấp và chứng chỉ Spa quốc tế
Hiện nay trên thị trường đào tạo lĩnh vực spa có các loại chứng chỉ sau đây:

Chứng chỉ Spa được sở LĐTB&XH cấp

 Chứng chỉ Spa được sở LĐTB&XH cấp
Chứng chỉ Spa được sở LĐTB&XH cấp

Đây là loại chứng chỉ cho phép cá nhân nhận bằng được phép hoạt động trong lĩnh vực spa, do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cấp theo đúng quy định pháp luật và có hiệu lực trên toàn quốc.

Chứng chỉ Spa được trung tâm đào tạo cấp

Chứng chỉ sau khi tốt nghiệp khóa học Spa tại Học viện Thẩm mỹ Royal

Tham khảo: Chương trình khóa học spa chuyên nghiệp cam kếm việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Đây là loại chứng chỉ được cấp bởi cơ sở, trung tâm đào tạo trong ngành chăm sóc sắc đẹp sau khi học viên hoàn thành khoá học spa. Tuy vậy, loại chứng chỉ dạng này thông thường chỉ có giá trị tại cơ sở mà bạn được cấp và các đối tác của họ, nghĩa là nó có công dụng như giấy giới thiệu, giúp bạn có những lợi thế nhất định khi ứng tuyển vào spa, các thẩm mỹ viện thuộc mạng lưới của đơn vị dạy nghề đó hoặc tại những cơ sở làm đẹp tư nhân có quy mô nhỏ.

Chứng chỉ Spa quốc tế

Loại chứng chỉ này được cấp bởi những tổ chức, hội đồng thẩm định trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp và sức khoẻ trên toàn thế giới. Chẳng hạn như chứng chỉ CIBTAC, CIDESCO, ITEC, IFA…

Chứng chỉ hành nghề Spa quan trọng như thế nào?

Không khó để nhận ra nhu cầu làm đẹp của người dân có xu hướng tăng cao cùng với đó là sự xuất hiện của hàng loạt các spa và thẩm mỹ viện đủ quy mô từ lớn đến nhỏ. Chính vì vậy, để kiểm soát chất lượng cũng như đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, nhà nước ta buộc phải siết chặt hơn các quy định khi kinh doanh spa. Mức độ quan trọng của chứng chỉ hành nghề spa càng thể hiện rõ ràng hơn khi được áp vào hai chủ thể là kỹ thuật viên spa và chủ kinh doanh.

Với kỹ thuật viên spa

Dù chỉ là kỹ thuật viên, không hề bỏ tiền cá nhân để đầu tư hay đứng ra điều hành, bạn vẫn cần có chứng chỉ hành nghề. Bởi nó sẽ là căn cứ để xác thực bạn là người đã hoàn thành khoá đào tạo spa, vượt qua kỳ thi nghiêm ngặt và được thẩm định nghiệp vụ. Ngoài ra, nhà tuyển dụng sẽ xem tấm bằng tốt nghiệp spa là cơ sở để đánh giá và quyết định có nên nhận bạn vào làm hay không.

Với chủ kinh doanh

Căn cứ theo Điều 37 Nghị định 109/2016/NĐ-CP, người thực hiện các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thẩm mỹ phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp. Chính vì vậy, chứng chỉ hành nghề spa sẽ là sợi dây kết nối giữa chủ kinh doanh với cơ quan quản lý nhà nước.
Ngoài ra, chứng chỉ hành nghề spa là còn bằng chứng cho thấy cơ sở của bạn hoạt động hợp pháp.

Thời hạn của chứng chỉ hành nghề Spa là bao lâu?

Không giống như một số chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL… có thời hạn thì chứng chỉ nghề spa hay chứng chỉ chăm sóc da sẽ không bị giới hạn về mặt thời gian, tức là bạn không cần phải thi lại hoặc có các bài kiểm tra định kỳ. Thay vào đó, bạn chỉ cần học một lần, thi một lần, nếu đủ điều kiện sẽ được cấp bằng có giá trị vĩnh viễn.

Làm thế nào để có thể nhận được chứng chỉ hành nghề spa?

Có 3 cách để bạn có thể nhận được chứng chỉ hành nghề spa. Chứng chỉ hành nghề spa là điều kiện quyết định xem bạn có đủ điều kiện bước vào nghề này hay không. Chính vì vậy, chứng chỉ này vô cùng quan trọng. Có 3 cách để bạn có thể nhận được chứng chỉ hành nghề spa.

Tham gia khóa học và vượt qua kỳ thi để nhận chứng chỉ tại nơi đào tạo

Ảnh trao bằng tốt nghiệp tại Học viện Thẩm mỹ Royal
Ảnh trao bằng tốt nghiệp tại Học viện Thẩm mỹ Royal

Hiện nay, để có chứng chỉ hành nghề spa, bạn bắt buộc phải tham gia một khóa học đào tạo kỹ năng spa chuyên sâu. Đầu tiên, bạn phải xác định được ngành spa hay chăm sóc sắc đẹp học ngành gì sẽ phù hợp với bản thân. Có rất nhiều khóa học spa chuyên nghiệp tại các đơn vị uy tín trên toàn quốc. Các khóa học này trung bình sẽ đào tạo trong khoảng thời gian kéo dài từ 1 đến 3 tháng.

Sau khi hoàn thành khóa học, bạn sẽ phải trải qua kỳ thi của Sở Lao động, Thương binh & Xã hội. Nhưng trước hết, bạn phải đăng ký khóa học tại cơ sở đào tạo trực thuộc Sở Lao động, Thương binh & Xã hội cấp phép hoạt động. Vì nếu đăng ký các khóa học này tại các spa nhỏ lẻ, bạn sẽ khó có thể được cấp bằng.

Mua bằng giả

Hiện nay, cũng có nhiều đối tượng không muốn tham gia khóa học spa và không muốn trải qua kỳ thi để nhận chứng chỉ, họ sẽ dùng cách mua bằng để có thể có đủ điều kiện hoạt động trong lĩnh vực spa. Chính điều này, mặc dù nhà nước đã cố gắng thắt chặt công tác cho phép các spa kinh doanh nhưng hiện nay các spa mọc lên ngày càng đông. Điều này làm giảm đi chất lượng của dịch vụ chăm sóc sắc đẹp/spa trên thị trường.

Việc sử dụng chứng chỉ giả là vi phạm pháp luật và nếu bị phát hiện, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm trước Pháp luật. Chính vì vậy, để có thể tự tin phát triển trên lĩnh vực này, bạn nhất định phải có kiến thức và tay nghề. Ngoài ra, đi học không chỉ nhằm mục đích chỉ lấy chứng chỉ. Khoảng thời gian đó cũng là lúc mà bạn trau dồi và rèn luyện kỹ năng của mình thật tốt trước khi bước vào nghề.

Thuê người học giúp

Với sự phát triển của ngành đào tạo spa hiện nay, nhiều trung tâm đào tạo trong lĩnh vực làm đẹp đã coi thường pháp luật mà áp dụng hình thức thuê người học. Hậu quả của việc này cũng tương tự việc bạn mua bằng. Mặt dù có tấm bằng thật trên tay nhưng nếu bị phát hiện bạn và cơ sở kinh doanh sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nếu có những thắc mắc hoặc muốn tham gia học để lấy chứng chỉ hành nghề Spa, quý khách hàng có thể liên hệ với Học viện Thẩm mỹ Royal qua Website: hocvienthammyroyal.edu.vn hoặc số hotline: 0982.659.228 để được tư vấn.

Có thể bạn quan tâm

5/5 - (100 bình chọn)
Picture of Vicky Thuận
Vicky Thuận
Tôi là Vicky Thuận hiện tại là CEO của Học viện Thẩm mỹ Royal có trên 10 năm kinh nghiệm lĩnh vực chăm sóc, điều trị chuyên sâu các vấn đề về da như mụn, nám, tàn nhang, sẹo rỗ,… Có kinh nghiệm cao ở khoá đào tạo vận hành cơ sở thẩm mỹ và chiến lược kinh doanh. Xem chi tiết: Giảng viên Vicky Thuận
KHOÁ HỌC NỔI BẬT
BLOG
TƯ VẤN HỌC NGAY

Tổng đài hỗ trợ: 0982.659.228

Đăng ký nhận tư vấn

Tổng đài hỗ trợ: 0982.659.228